Hiện đang có 3 thành viên. 1 thành viên đang phụ trách chính, 2 thành viên hỗ trợ về các nguồn thông tin
- Tại các nước phát triển, rác thải và ngành công nghiệp xử lý rác thải được coi là một nguồn lợi đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Các mô hình biến rác thải thành nguồn nguyên liệu có thể tái chế, các nguồn năng lượng, nguyên liệu đất hữu cơ vv...đã chứng minh được xu hướng tái chế rác thải là tất yếu. - Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng bùng nổ dân số, nhất là tại các đô thị lớn, kéo theo hệ quả của việc phát sinh ngày càng lớn rác thải. Hệ thống xử lý mới dừng lại ở việc di dời rác khỏi thành phố và mang chôn lấp. Tỷ lệ rác có thể sàng lọc và tái chế lại còn thấp, phân loại rác tại nguồn hầu như không có. (Hà Nội trung bình thải 6.500 tấn rác/ngày. Rác có khả năng tái chế như: giấy, nhựa, kim loại, thủy tinh chiếm từ 10-15% tổng lượng rác thải, khoảng 650 tấn. Tuy nhiên chỉ 10-20% lượng rác này được thu gom, thông qua các kênh thu nhặt, mua rác tái chế tại khu dân cư hoặc tại các điểm tập kết, thu nhặt tại bãi rác hoặc tại nhà máy phân loại rác. Lượng rác có thể tái chế còn lại bị trộn lẫn và đem chôn lấp cùng các loại rác thải khác. Vấn đề cần nhìn nhận là các kênh thu gom dân tự phát, điểm thu mua, nhà máy xử lý không đủ khả năng gom và sàng lọc. Một lượng nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất giấy, nhựa, kim loại, thủy tinh trong nước bị bỏ phí, trong khi bản thân các nhà máy thiếu nguyên liệu và phải nhập khẩu. - Dự án này tập trung vào khâu phân loại và thu gom rác thải có thể tái chế (giấy, thủy tinh, nhựa, kim loại, đồ điện tử) ngay tại nguồn phát sinh (hộ gia đình, công ty, tòa nhà, siêu thị, trường học, vv...) - Khu vực dự án tiến hành: Tập trung tại các thành phố lớn, cụ thể tại Hà Nội trước và nhân mô hình tại các thành phố khác. - Mô hình kinh doanh này sẽ cùng với các chính sách của nhà nước, cùng các mô hình xử lý rác đang có sẽ nâng cao tỷ lệ thu gom rác có thể tái chế và giải quyết rất nhiều thách thức (kinh tế, xã hội, môi trường) + Giảm tỷ lệ rác bị chôn lấp + Tạo ra nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất trong nước + Tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội + Kết hợp với các kênh xử lý rác đang có để tạo ra hệ sinh thái liên hoàn nhằm thu gom tối đa rác và nâng cao chất lượng rác sạch. + Bảo vệ môi trường (giảm việc chôn lấp, đốt rác, giảm tỷ lệ các loại rác khi chôn lấp cùng sẽ phát sinh các chất độc nguy hiểm cho nguồn nước ngầm, nguồn đất, không khí. + Xây dựng và thay đổi nâng cao dần ý thức của người dân đô thị trong vấn đề phân loại rác, ý thức bảo vệ môi trường sống (Rác có thể tái chế khi bị trộn lẫn với các loại rác khác rất khó khăn cho khâu phân loại, sàng lọc. Kể cả khi sàng lọc thì rác bẩn đó để tái xử dụng cần xử lý rất tốn kém. Vậy đơn giản là phân loại ngay khâu rác phát sinh)
Giải pháp mô hình chúng tôi đưa ra là Dự án sẽ cung cấp cho khách hàng các loại túi chuyên dụng riêng cho từng loại rác (túi đựng giấy, kim loại/đồ điện tử, thủy tinh, nhựa). Dự án sẽ có xe chuyên dụng tới nhận rác đã phân loại tại địa điểm khách hàng. Với mỗi đối tượng khách hàng sẽ có các túi to nhỏ khác nhau (khách hàng hộ gia đình, công ty, trường học, trung tâm thương mại...) Xây dựng hệ thống kết nối khách hàng thông qua website, mobile app, hotline. Mỗi khách hàng sẽ được đăng ký và có mã quản lý. Khách hàng đặt lịch thu gom rác qua hệ thống quản lý. Mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có mức phí thu gom riêng. Nhằm khuyến khích khách hàng tham gia vào dự án, mỗi khách hàng sẽ được cộng điểm và tham gia các chương trình mua sắm hàng hóa cũng như dịch vụ với các đối tác liên kết của Dự án. Rác được tập trung tại điểm phân loại, được sàng lọc lần cuối và đóng gói gửi tới các nhà máy tái chế.
Khách hàng được trải nghiệm một dịch vụ thu gom rác thải hoàn toàn mới. Tạo dựng một cộng đồng khách hàng ý thức với môi trường sống của chính họ và cộng đồng. Được nhận các giá trị cộng thêm từ các chương trình giảm giá cho khách hàng, tiêu dùng, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, giáo dục,...
Sử dụng hệ thống thông tin của dự án: web, mobile app, facebook, workshop. Liên kết xây dựng cộng đồng, các đối tác, khách hàng thông qua các chương trình, event, kết nối giá trị Sử dụng các kênh truyền thông hiện có Kêu gọi sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng có liên quan (Bộ tài nguyên môi trường, các tổ chức phi chính phủ về môi trường, các quỹ phát triển xanh)
Đưa cho khách hàng một dịch vụ chuẩn mực Cung cấp đa dạng các lợi ích mà khách hàng được nhận
Nhân sự hiện đang có (3 nhân sự, hai nhân sự trong nước là những người có hiểu biết và đang, đã hoạt động trong ngành nguyên liệu tái chế, 1 nhân sự ở nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực phế liệu cho một tập đoàn xử lý rác thải tại Châu Âu). Chúng tôi hiện chỉ có ý tưởng Cơ sở vật chất, địa điểm làm kho bãi hiện chưa có Ngân sách, nguồn lực, tài chính có 1 phần do các thành viên đóng góp
Đối tác về phát triển công nghệ (phát triển hệ thống website, mobile app, xây dựng cơ sở khách hàng, định vị khách hàng) Đối tác tài trợ vốn (cung cấp vốn, tài chính) Đối tác truyền thông (cung cấp giải pháp truyền thông, kết nối khách hàng)
Hoàn thiện phân tích dự án dựa trên thực tế để đưa ra giải pháp hợp lý cho đặc trưng của đô thị Việt Nam, lối sống, thói quen, các mô hình đang có. Hiện chúng tôi đang tham vấn và tiến hành phân tích để đưa ra mô hình khả thi nhất
Chưa có phiên bản BMC nào được khởi tạo
Xu hướng phát triển DNXH
Tìm hiểu khái niệm cơ bản về Sáng kiến Xã hội, Doanh nghiệp Xã hội
Tìm hiểu phương pháp Khởi nghiệp tinh gọn
BMC BMC (Business Model canvas)
Thành lập nhóm sáng lập
Vấn đề xã hội bạn quan tâm và muốn giải quyết nhất hiện nay là gì?
Bạn hãy phân tích nguyên nhân gốc rễ vấn đề xã hội
Cách giải quyết của bạn?
Ý tưởng sơ khởi về cơ hội kinh doanh là gì?
BMC Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
Kiểm chứng giả định về khách hàng tiềm năng
BMC Giá trị cốt lõi bạn mang lại cho khách hàng là gì?
Kiểm chứng giá trị cốt lõi đối với khách hàng
Xác định quy mô thị trường
Phân tích đối thủ cạnh tranh
BMC Xây dựng mô tả sản phẩm hoàn thiện
Thiết kế sản phẩm thử nghiệm với tính năng tối thiểu (MVP)
Kiểm chứng giải pháp
BMC Các dòng doanh thu từ sản phẩm/dịch vụ này?
BMC Các kênh tiếp cận khách hàng của bạn là gì?
BMC Làm thế nào để giữ chân và có thêm khách hàng?
BMC Các hoạt động chính là gì?
BMC Các nguồn lực chính cần huy động là gì?
BMC Các đối tác chính cần thiết lập quan hệ là những ai?
BMC Xác định cấu trúc chi phí
Đo lường tác động xã hội
Lựa chọn hình thức pháp lý đăng ký
Thuế và các vấn đề liên quan
Đăng ký nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ
Các vấn đề cần quan tâm trong khi vận hành