Bùi Hằng Phương (founder) và đang có tài khoản soin Phương là Founder của Lilosa.com cũng là một impact social trong lĩnh vực ứng dụng thảo dược. Có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học nông nghiệp, nghiên cứu thảo dược và ứng dụng thảo dược, được đào tạo về kinh tế phát triển và quản trị dự án công tư cũng như quản trị kinh doanh Dự án hiện nhận được sự tư vấn từ anh Lương Nguyễn Khoa Trường, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Cây thuốc và Hương liệu Việt
Đứng trong top 20 quốc gia sở hữu đa dạng sinh học bậc nhất thế giới, tiềm năng khai thác cây dược liệu Việt Nam vô cùng lớn nhưng cho đến nay, chưa có sự nhận thức ĐÚNG và ĐỦ về nguồn tiềm năng này. Khai thác dược liệu từ thảo dược là một ngành kinh tế xanh bền vững cho đất nước: vừa cải thiện kinh tế và nâng cao sức khỏe cho người dân, tạo ra nguồn ngoại tệ cho đất nước, lại vừa giữ được môi trường sinh thái, đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng hóa chất mà chưa hiểu rõ tác hại lâu dài do các loại hóa chất gây nên, ngược lại với xu hướng hiện nay trên thế giới là quay lại với sử dụng thảo dược trong điều trị và nâng cao sức khỏe con người. Để có thể tận dụng nguồn tài nguyên này cần có sự thay đổi nhận thức và sự tham gia của cả cộng đồng bằng sự kết nối chặt chẽ chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, người tiêu dùng. Cộng đồng Dược liệu và Sức khỏe sẽ cung cấp thông tin và liên kết các tác nhân xã hội để sử dụng nguồn lực hiệu quả, thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả thảo dược Việt Nam.
Sứ mệnh của cộng đồng: Cung cấp thông tin và dữ liệu khoa học đánh giá giá trị cây dược liệu Việt Giới thiệu tiềm năng cây thuốc Việt Giới thiệu văn hóa bản địa về sử dụng thảo dược Tạo diễn đàn trao đổi giữa những người yêu mến cây thảo dược và các nhà khoa học nhằm khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên Thực hiện các dự án kết nối, xúc tiến hỗ trợ các thành viên cộng đồng phát triển sự nghiệp và đam mê
Cộng đồng Dược liệu và Sức khỏe tự nó tạo ra một sân chơi cho tất cả các bên tham gia vào chuỗi giá trị dược liệu. Như vậy Khách hàng của dự án này sẽ bao gồm ba đối tượng chính là : Giới nghiên cứu, Giới kinh doanh, Nông dân trồng dược liệu và Người sử dụng
Cộng đồng là nơi liên kết (Tạo ra các mối quan hệ, các dự án chung), nơi cung cấp thông tin (Thông tin chính thống và mang tính khoa học, trong đó có cả bảng đánh giá các loại thảo dược, sự tham vấn của các nhà nghiên cứu...)
Chủ yếu nguồn thu sẽ từ dự án Smart Buy (cộng đồng hưởng chiết khấu như nhà phân phối), từ tư vấn thương hiệu (Các chuyên gia tư vấn được hưởng tiền) và môi giới nghiên cứu và công nghệ (Các chuyên gia được hưởng tiền)
Đối với người trồng dược liệu: Thông qua hội nông dân và các tổ chức, viện trong hệ thống Viện khoa học Nông nghiệp Đối với Giới nghiên cứu: Trực tiếp làm việc với các trường đại học, viện nghiên cứu về ngành dược Đối với Doanh nghiệp: Phân loại doanh nghiệp làm khối sản xuất và khối kinh doanh - nhà phân phối, thông báo và làm việc trực tiếp tới doanh nghiệp Đối với người tiêu dùng: Cung cấp thông tin hữu ích và chính thống cho các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng có thể tiếp cận những thông tin chuẩn về hàng, các nhận xét, đánh giá từ giới hoa học
Đây hoàn toàn là dự án xã hội, nên việc giữ chân khách hàng sẽ là các dự án cấu phần nên cộng đồng bao gồm: Dự án Tiếp lửa tri thức Dự án Bách khoa thư thảo dược, hiện đang tiến hành làm Từ điển thảo dược ghi lại 5117 loại thảo dược của Việt Nam Smart Buy : Giới thiệu các sản phẩm tốt và được cộng đồng khoa học chọn lọc và sản xuất tới khách hàng là các nhà phân phối và các kênh truyền thông đại chúng có thêm thông tin Green Hero: Cộng đồng tình nguyện chủ yếu là sinh viên để tham dự các dự án xanh X-Startup : Hỗ trợ các startup trẻ trong ngành dược liệu
Cơ sở vật chất: Đây là dịch vụ mang tính cộng đồng nên cơ sở vật chất có thể huy động từ chính các thành viên Ngân sách: Cần ngân sách ban đầu Nhân sự: Cần chuyên gia tư vấn cùng góp sức
Hội nông dân: Liên kết với nông dân vùng trồng dược liệu Viện dược liệu và Trường đại học Dược : Chuyên môn ngành Doanh nghiệp: Các hội nhóm doanh nghiệp Hiện đã kết nối với Medtech - làng y tế của Techfest, và cộng đồng Ecomedic là hệ sinh thái y tế. Đang tiến hành các khớp nối cần thiết.
Hiện tại Hằng Phương đang bỏ tiền riêng để thực hiện dự án. kể cả không nhận được sự hỗ trợ nào về mặt tài chính thì chi phí riêng của mình cũng sẽ đưa dự án đi tiếp. Tuy nhiên sau khi đã có các kết nối với các đơn vị trường, viện, thì dự án cộng đồng sẽ tạo ra nguồn thu từ việc giới thiệu sản phẩm cho các nhà thuốc, các hệ thống cộng tác viên bán hàng... Lúc này hợp phần Smart Buy sẽ không khác gì một đại siêu thị kết nối B2B hàng hàng từ doanh nghiệp sản xuất tới đơn vị phân phối. Khâu giữa này sẽ nảy sinh lợi nhuận. Chi phí tối thiểu để vận hành dự án mỗi tháng: Hạ tầng: VPS và Hosting: 700 K Người vận hành web: 01 người : 5 triệu đồng Bồi dưỡng chuyên gia tư vấn tri thức thảo dược (mình chưa dám đặt chi phí gì vì vẫn đang hỗ trợ miễn phí). Chuyên gia này cần thiết để duyệt các bài viết trên web Biên tập viên kiêm người kết nối và thực hiện các hoạt động offline: 5 triệu đồng Chi phí theo năm: Phí duy trì tên miền: 250K Tức chi phí tối thiểu là 11 triệu đồng/tháng ============================= Khi mở rộng dự án thì mỗi hợp phần sẽ cần 01 điều phối viên Vì dự án có 5 hợp phần là Bách khoa thư thảo dược Smart buy Green Hero X startup Tiếp lửa tri thức Nên sẽ cần 5 điều phối viên Chi phí sẽ là 25 triệu cho 5 điều phối viên + 11 triệu tối thiểu = 36 triệu/tháng Tuy nhiên lợi ích về kinh tế và xã hội tạo ra sẽ lớn hơn nhiều lần so với bình thường. Các chi phí khác sẽ quyên góp, đây chỉ là chi phí vận hành
1.Tìm ra và thực hiện pháp nhân phù hợp (Dự án của Viện hoặc Hội, hoặc là Doanh nghiệp xã hội) 2.Tìm tình nguyện viên tại các trường kinh tế và y dược 3.Kết nạp free 100 thành viên là doanh nghiệp và 100 nhà phân phối 4.Tổ chức gặp mặt b2b để kết nối kinh doanh 5.Liên hệ các tổ chức hỗ trợ về nông nghiệp, y tế, tổ chức nghiên cứu
Chưa có phiên bản BMC nào được khởi tạo
Xu hướng phát triển DNXH
Tìm hiểu khái niệm cơ bản về Sáng kiến Xã hội, Doanh nghiệp Xã hội
Tìm hiểu phương pháp Khởi nghiệp tinh gọn
BMC BMC (Business Model canvas)
Thành lập nhóm sáng lập
Vấn đề xã hội bạn quan tâm và muốn giải quyết nhất hiện nay là gì?
Bạn hãy phân tích nguyên nhân gốc rễ vấn đề xã hội
Cách giải quyết của bạn?
Ý tưởng sơ khởi về cơ hội kinh doanh là gì?
BMC Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
Kiểm chứng giả định về khách hàng tiềm năng
BMC Giá trị cốt lõi bạn mang lại cho khách hàng là gì?
Kiểm chứng giá trị cốt lõi đối với khách hàng
Xác định quy mô thị trường
Phân tích đối thủ cạnh tranh
BMC Xây dựng mô tả sản phẩm hoàn thiện
Thiết kế sản phẩm thử nghiệm với tính năng tối thiểu (MVP)
Kiểm chứng giải pháp
BMC Các dòng doanh thu từ sản phẩm/dịch vụ này?
BMC Các kênh tiếp cận khách hàng của bạn là gì?
BMC Làm thế nào để giữ chân và có thêm khách hàng?
BMC Các hoạt động chính là gì?
BMC Các nguồn lực chính cần huy động là gì?
BMC Các đối tác chính cần thiết lập quan hệ là những ai?
BMC Xác định cấu trúc chi phí
Đo lường tác động xã hội
Lựa chọn hình thức pháp lý đăng ký
Thuế và các vấn đề liên quan
Đăng ký nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ
Các vấn đề cần quan tâm trong khi vận hành