0

0

0

Công khai





Ý kiến bình luận

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận.

Chăn nuôi bò, đặc biệt là bò lấy sữa ở Ba Vì đã trở thành ""thương hiệu"". Đồng thời, nơi đây cũng là vùng đất đu lịch với nhiều danh thắng nổi tiếng, linh thiêng thu hút du khách trong và ngoài nước. Mâu thuẫn giữa phát triển du lịch (cần phải gìn giữ và có cảnh quan đẹp, trong sạch) với phát triển nuôi bò sữa (luôn tạo ra mùi hôi và ô nhiễm từ phân bò) ngày càng tăng. Do vậy, việc phát triển chăn nuôi đi đôi với bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển du lịch đang ngày càng được chính quyền, cũng như các hộ dân ở đay quan tâm; vì không chỉ là môi trường, sát sườn đó còn là mối quan tâm thường trực liên quan đến chất lượng cũng như ""giá bán sữa"" của mỗi hộ gia đình nuôi bò ở đây. Vấn đề được đặt ra là ""Làm thế nào để có thể xử lý được lượng phân bò lớn được tạo ra, kèm theo mùi hôi khắp nơi trong không khí, cũng như việc ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất đang ngày càng nghiêm trọng ở Ba Vì? Có cách nào để vừa xử lý được lượng phân bò này, vừa tạo được giá trị gia tăng - biến phân/rác thải hữu cơ này thành tài nguyên để có thể sử dụng tại chỗ, cũng như mua bán được trên thị trường?"". Trả lời được câu hỏi này, chính là giải được đồng thời bài toán phát triển du lịch (trong đó có du lịch tâm linh) và phát triển kinh tế hộ gia đình nông thôn, đồng thời bảo vệ được môi trường, cải thiện được điều kiện sống và sức khỏe cho người dân. Thực tiễn cũng chỉ ra rằng người dân (các hộ giai đình nuôi bò sữa) sẽ làm và làm tốt nếu họ ""thấy có lợi"" (tức là mang lại giá trị kinh tế và sức khỏe cho chính gia đình họ).


Khóa học hỗ trợ

Sử dụng chế phẩm sinh học để phun, xịt, khử mùi hôi thối; đồng thời bổ sung hệ vi sinh vật có ích vào hỗ ủ phân, đảm bảo phân hoai mục. Trong đó, mỗi hộ gia đình chuẩn bị quỹ đất từ 10-20m3 để xây nhà ủ phân từ 2-3 ngăn để đảm bảo cho phân có thời gian để hoai mục (khoảng 25-28 ngày). Phân sau khi được ủ tại hộ gia đình sẽ được thu gom để xử lý tập trung theo quy mô lớn, đạt yêu cầu đầu ra của phân hữu cơ an toàn cho trồng trọt theo yêu cầu hữu cơ.


Khóa học hỗ trợ

Có 2 nhóm khách hàng chính: 1. Nông hộ chăn nuôi bò: mua và sử dụng chế phẩm sinh học (với chi phí không cao, khoảng 5.000 đ/ngày) 2. Các trang trại có nhu cầu sử dụng phân hữu cơ an toàn


Khóa học hỗ trợ

1. Sạch chuồng trại -> môi trường ở an toàn, giá sữa cao hơn do chất lượng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của các đại lý thu mua sữa (Công ty CP sữa quốc tế IDP, Công ty CP sữa Ba Vì,...). 2. Phân hữu cơ sau khi được ủ sẽ được thu gom tập trung; được tiếp tục xử lý bằng chế phẩm sinh học đạt tiêu chuẩn phân hữu cơ đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ an toàn. 3. Kết nối giữa bên "cung ứng phân hữu cơ an toàn" và "cầu sản xuất nông nghiệp sạch"; tạo thị trường phân hữu cơ chất lượng, an toàn; mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng nông sản trong và ngoài nước; góp phần thay đổi "diện mạo" nông nghiệp Việt Nam - Chất lượng cao; An toàn/Sạch; Tạo giá trị gia tăng cao


Khóa học hỗ trợ

Chuyển giao, hướng dẫn sử dụng chế phẩm sinh học để ủ phân. Giá trị gia tăng từ kết nối cung - cầu phân hữu cơ an toàn.


Khóa học hỗ trợ

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì là cơ quan thường trực, hỗ trợ bà con nông dân trong quá trình thực hiện; phối hợp với UBND các xã, thị trấn và toàn bộ các hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện Ba Vì; đồng thời phối hợp với Công ty CP AHQ Việt Nam để hướng dẫn sử dụng chế phẩm sinh học, cách thức ủ phần; kết nối với một số cơ sở thí điểm sử dụng "đầu ra phân hữu cơ an toàn Ba Vì". Đặc biệt, như mục 13 đã đề cập, cần tập trung vào việc tuyên truyền đến lãnh đạo và nhân dân có chăn nuôi bò sữa về lợi ích của việc ủ phân dùng chế phẩm sinh học; phân loại và xử lý rác hữu cơ tại nguồn; khả năng xử lý tại chỗ, nâng cao chất lượng phân ủ phân chuồng tại gia đình,...


Khóa học hỗ trợ

Nâng cao chất lượng phân hữu cơ; tạo nguồn cung ứng thường xuyên


Khóa học hỗ trợ

Kinh phí hỗ trợ: tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật ủ phân hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh; xây dựng nhà ủ phân. Thiết lập và tổ chức hệ thống thu gom tập trung Hiện tại, đã có nhóm thu gom đối với một số hộ gia đình thử nghiệm sử dụng chế phẩm sinh học cho ủ phân; phân được thu gom, xử lý thử nghiệm tập trung; đã có kiểm định chất lượng phân đạt yêu cầu.


Khóa học hỗ trợ

Theo như mục 19, các đối tác bao gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì Công ty CP AHQ Việt nam UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Ba Vì Các hộ gia đình nuôi bò sữa Một số tổ chức thu gom sữa lớn tại Ba Vì Một số đơn vị thử nghiệm dùng phân hữu cơ an toàn cho sản xuất nông nghiệp


Khóa học hỗ trợ

Các chi phí dự kiến khoảng 500 triệu đồng;chủ yếu bao gồm: Hỗ trợ tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật ủ phân hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh; xây dựng nhà ủ phân. Thiết lập và tổ chức hệ thống thu gom tập trung


Khóa học hỗ trợ

Tài liệu

Kinh phí hỗ trợ: tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật ủ phân hữu cơ bằng chế phẩm vi sinh; xây dựng nhà ủ phân. Thiết lập và tổ chức hệ thống thu gom tập trung Hiện tại, đã có nhóm thu gom đối với một số hộ gia đình thử nghiệm sử dụng chế phẩm sinh học cho ủ phân; phân được thu gom, xử lý thử nghiệm tập trung; đã có kiểm định chất lượng phân đạt yêu cầu.


Khóa học hỗ trợ

Chưa có phiên bản BMC nào được khởi tạo

1-Khởi động

  Xu hướng phát triển DNXH

  Tìm hiểu khái niệm cơ bản về Sáng kiến Xã hội, Doanh nghiệp Xã hội

  Tìm hiểu phương pháp Khởi nghiệp tinh gọn

  BMC BMC (Business Model canvas)

  Thành lập nhóm sáng lập

2-Xác định vấn đề XH và cách giải quyết

  Vấn đề xã hội bạn quan tâm và muốn giải quyết nhất hiện nay là gì?

  Bạn hãy phân tích nguyên nhân gốc rễ vấn đề xã hội

  Cách giải quyết của bạn?

3-Tìm cơ hội kinh doanh tạo giá trị kép

  Ý tưởng sơ khởi về cơ hội kinh doanh là gì?

  BMC Khách hàng tiềm năng của bạn là ai?

  Kiểm chứng giả định về khách hàng tiềm năng

  BMC Giá trị cốt lõi bạn mang lại cho khách hàng là gì?

  Kiểm chứng giá trị cốt lõi đối với khách hàng

4-Xác định quy mô thị trường và phân tích cạnh tranh

  Xác định quy mô thị trường

  Phân tích đối thủ cạnh tranh

5-Phát triển giải pháp sản phẩm-dịch vụ tạo giá trị kép

  BMC Xây dựng mô tả sản phẩm hoàn thiện

  Thiết kế sản phẩm thử nghiệm với tính năng tối thiểu (MVP)

  Kiểm chứng giải pháp

  BMC Các dòng doanh thu từ sản phẩm/dịch vụ này?

6-Tiếp cận khách hàng

  BMC Các kênh tiếp cận khách hàng của bạn là gì?

  BMC Làm thế nào để giữ chân và có thêm khách hàng?

7-Kế hoạch hoạt động

  BMC Các hoạt động chính là gì?

  BMC Các nguồn lực chính cần huy động là gì?

  BMC Các đối tác chính cần thiết lập quan hệ là những ai?

8-Kế hoạch tài chính-gọi vốn

  BMC Xác định cấu trúc chi phí

  Đo lường tác động xã hội

9-Những vấn đề pháp lý liên quan

  Lựa chọn hình thức pháp lý đăng ký

  Thuế và các vấn đề liên quan

  Đăng ký nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ

10-Vận hành

  Các vấn đề cần quan tâm trong khi vận hành

Chưa có thông tin